Bệnh viêm khớp là gì? Người mắc bệnh viêm khớp cần hạn chế ăn những thực phẩm nào?

Ngày nay, bệnh viêm khớp là căn bệnh phổ biến trong cộng đồng. Theo ước tính, cứ 100 người trưởng thành thì lại có 2-5 người bị viêm khớp, khoảng 35% dân số phải sống chung với căn bệnh này. Vì vậy, tìm hiểu về bệnh và ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh trong thực phẩm hàng ngày là điều thực sự quan trọng.

Tìm hiểu về bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp là gì?

Bệnh viêm khớp là tình trạng viêm xảy ra tại các khớp trên cơ thể chúng ta. Cụ thể là khớp gối, khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông,… Bệnh có thể khiến vỡ các sụn đầu khớp, gây đau và sưng tấy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi lại, vận động, sinh hoạt của người bệnh.

Ai có thể mắc bệnh?

Viêm khớp có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên bệnh thường gặp ở những người từ 35 tuổi trở lên. Nguy cơ bệnh viêm khớp tăng cao theo độ tuổi, với những người trên 70 tuổi, tỉ lệ mắc các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp lên tới 80%.

Người bị viêm khớp không nên ăn gì?

Các thực phẩm nên tránh

1. Muối

Ăn nhiều muối có thể gây thất thoát canxi trong cơ thể. Ăn nhiều muối có thể kích thích bài tiết một lượng lớn canxi qua thận. Điều này không chỉ khiến tổn thương trong khớp lâu lành mà còn làm tăng nguy cơ bị loãng xương, cao huyết áp, suy giảm chức năng thận.

Người bệnh nên cắt giảm lượng muối tiêu thụ. Mỗi ngày không nên ăn quá 2,3 gram muối. Ngoài ra, một số thực phẩm chứa nhiều muối khác cũng cần hạn chế sử dụng trong bữa ăn như dưa muối, cá khô, các loại mắm.

2. Đồ ngọt

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ gây tăng cân, làm gia tăng áp lực lên khớp. Lượng đường trong máu cao cũng làm chậm lưu thông máu qua khớp bị viêm. Cản trở quá trình hồi phục của khớp.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra, đường còn kích hoạt phản ứng viêm trong cơ thể bùng phát mạnh hơn. Từ đó khiến cho các triệu chứng bệnh viêm khớp trơ nên nghiêm trọng.

Do vậy, người bị viêm khớp không nên ăn quá nhiều bánh kẹo ngọt và đồ ăn vặt chứa nhiều đường. Xem xét thay thế đường bằng chất ngọt tự nhiên như mật ong, siro hoa quả sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

3. Thức uống có ga

Đồ uống có ga làm giảm mật độ xương, kiến xương trở nên giòn, dễ gãy và bị tổn thương nặng nề hơn khi bị viêm khớp. Hơn nữa, hầu hết các loại nước uống có ga đều chứa nhiều đường nên có thể gây bất lợi cho quá trình điều trị.

4. Thịt đỏ

Tiêu thụ quá nhiều protein từ thịt đỏ cũng có thể làm mất đi một lượng canxi nhất định trong xương. Thêm vào đó, một số loại protein lạ có trong thịt đỏ còn kích thích sản xuất nhiều kháng nguyên tấn công vào khớp, khiến khớp bị sưng viêm nặng hơn.

Nếu bạn đang bị viêm khớp, hãy cắt giảm thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn. Trường hợp có sử dụng thì cũng chỉ nên ăn lượng nhỏ.

5. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh, bao gồm xúc xích, dăm bông, đồ hộp hay hamberger đều không tốt cho người bị viêm khớp. Chúng chứa nhiều natri và các chất bảo quản. Khi sử dụng có thể phát sinh ra các chất gây viêm trong cơ thể, khiến bệnh viêm khớp bùng phát dữ dội hơn.

6. Cà phê

Uống quá nhiều cà phê sẽ làm giảm mật độ của xương. Khiến xương trở nên yếu hơn và có nguy cơ bị biến dạng khi bị viêm khớp nặng. Theo nghiên cứu, cứ dùng 100mg cà phê thì chúng ta có thể mất đi khoảng 6mg canxi. Đặc biệt, cà phê khi kết hợp với đường càng gây ra tác hại lớn hơn đối với xương khớp.

Ngoài cà phê, người bệnh cũng cần tránh những thứ chứa nhiều caffein khác như socola, ca cao hay nước chè đặc nếu không muốn bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

7. Thức uống chứa cồn

Sử dụng các thức uống chứa cồn có thể ngăn cản quá trình hình thành xương và làm giảm hiệu quả của các loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh viêm khớp.

Để mau lành bệnh và bảo vệ sức khỏe xương khớp, người bệnh nên hạn chế tối đa lượng rượu bia tiêu thụ. Không nên uống quá 2 – 3 ly nhỏ một ngày.

8. Gia vị cay

Các loại gia vị cay như tiêu, ớt khi sử dụng có thể gây kích thích, làm tăng cảm giác nóng rát tại khớp khiến các mô bị viêm nặng hơn. Vì vậy, chúng không được khuyến khích sử dụng trong bữa ăn của người bị viêm khớp.

9. Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ

Chẳng hạn như đồ chiên rán, thịt mỡ động vật… Thường xuyên ăn các món này có thể gây tăng cân và lạm chậm tốc độ lưu thông máu. Tất cả đều cản trở quá trình hồi phục của tổn thương trong khớp.

Người bị bệnh nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Các loại thực phẩm nên ăn

Ngoài ra, còn có các loại thực phẩm tốt cho bệnh viêm khớp như:

  • Các loại cá giàu axit béo omega 3 như: Cá thu, cá hồi, cá mòi
  • Quả óc chó
  • Tỏi
  • Rau bina (rau chân vịt) và một số loại rau lá xanh khác có tác dụng tương tự cũng được khuyến khích sử dụng như: Rau cải bẹ xanh, cải xoăn, rau húng quế, cải xoong…
  • Gừng
  • Bông cải xanh
  • Các loại quả mọng bao gồm dâu tây, việt quất, anh đào, dâu tằm… 
  • Dầu olive
  • Các loại nấm, đặc biệt là nấm mộc nhĩ và nấm hương 
  • Quả nho
  • Thực phẩm chứa nhiều beta carotene như: khoai lang, cà rốt, bí ngô, đu đủ, xoài, củ cải, rau lá màu xanh đậm, gan động vật, trứng…
  • Trái cây có múi (cam, quýt, bưởi…)
  • Thực phẩm nhiều canxi
  • Nghệ vàng

Xem thêm bài viết khác: https://nikitaoutlet.com/di-ung-thoi-tiet-cach-chua-tri-theo-dan-gian/

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started